6 tháng 8, 2007

Cách ăn chay của người Huế

Theo quan niệm của Phật giáo ăn chay là nuôi dưỡng pháp thiện, tăng trưởng căn lành và phát triển tình thương rộng lớn đối với mọi loài.

Ăn chay giúp nuôi dưỡng tình yêu thương động vật. Bạn sẽ yêu động vật như chính bản thân mình.

Ăn chay là bạn đã thực hiện một nghĩa cử hy sinh nhưng còn rất nhỏ nhoi so với những gì loài động vật phải gánh chịu bằng cả tính mạng và cuộc sống của chúng.

Ăn chay là bạn có ý thức và có quan điểm rõ ràng. Bạn biết bạn hành động cho lẽ phải. bạn sẽ thấy một sự bình an tốt lành trong lòng khi bạn quyết định duy trì không ăn thịt. Sống theo cách này là bảo vệ “những giá trị bên trong” của bạn .

Ăn chay không chỉ giúp cơ thể thanh lọc dưỡng chất, mà còn khiến tâm hồn bình an hơn.

Và , Trong tất cả mọi giá trị giữa cuộc đời thì sự sống là cái có giá trị nhất và cần được trân trọng nhất.
Vì thế ăn chay là một cách để biểu hiện lòng tôn quý và trân trọng sự sống.

Khoa học cũng chứng minh, nhờ ăn chay mà con người khỏe mạnh và sống lâu, trị được nhiều chứng bệnh nan y mà y học hiện đại chưa tìm ra được phương pháp đặc hiệu. Vì ăn chay, cơ thể con người được tiếp một lượng sinh tố và khoáng chất ở trong thảo mộc, tốt hơn nhiều so với những thực phẩm chế tạo. Chất bổ lấy từ thảo mộc tinh khiết hơn các chất bổ trong thịt súc vật.Do đó, ngày nay vấn đề ăn chay đã rất phổ biến, việc nhiều người ăn chay, ăn chay không còn là mới nữa.

Tuy nhiên cách ăn chay như thế nào lại là chuyện khác.

Và cách mà người Huế ăn chay được nhiều người quan tâm nhắc đến nhiều nhất bởi đó là triết lý ăn chay của Huế.

Mâm cơm chay của người Huế không cần quá sang trọng, không cần phải giả gà giả heo mà càng đơn giản càng đạm bạc càng tốt nhưng phải hội đủ các yếu tố âm dương, hội đủ thiền tịnh ở trong mâm cơm chay.

Trước hết bởi Huế là thủ phủ của Phật giáo, người Huế đậm chất Phật nên việc ngày xưa từ trong phủ chúa cung vua đến các gia đình quan lại và dân gian có ảnh hưởng lớn từ nếp sống văn hoá truyền thống Phật giáo nên việc ăn chay ở Huế cũng có từ lâu đời từ trong phủ chúa cung vua đến quan lại thứ dân.

Nói đến cơm chay Huế trước hết phải nói đến cách ăn chay tại các chùa ở Huế. Các chùa ở Huế thường chùa nào cũng có các (bà) Dì vãi (người phát nguyện nấu ăn cho chùa) .Dì vãi này có nhiều kinh nghiệm nấu chay, những món chay trong chùa không cầu kỳ, đạm bạc và...toàn là những sảm vật thảo mọc trong vườn chùa được các gì chế biến nên mà rất ngon.

Nhà chùa hàng tháng thường có nhiều ngày kỵ, ngày giỗ; kỵ giỗ quý Tăng, Ni trong chùa rồi kỵ giỗ Phật tử bổn đạo quy y ký tự (thờ) trong chùa...Mỗi dịp chùa kỵ giỗ thường có rất nhiều bà con Phật tử đến giúp việc và tham dự cùng ăn chay. Một ngày kỵ (giỗ) ở chùa, Phật tử đến cúng mời thêm một vài người bạn cùng đến và ở lại dùng cơm chùa, cả khách thập phương đến viếng cũng có thể lưu lại dự bữa cơm chay “tương rau” đạm bạc do nhà chùa làm nhưng được thưởng thức trong khung cảnh thiền môn với nếp sống thiền vị của nhà chùa thì thật là không gì bằng.

Ðức Phật là đấng đại từ bi, nên người con Phật thể theo lòng từ bi đó mà ăn chay, để tránh việc trực tiếp hoặc gián tiếp sát sanh .

Đó là lý do để những người nội trợ trong nhà có cơ hội trình diễn tài khéo léo của mình với khách, với bạn bè. Cái tài ở đây là với tất cả sản vật thảo mộc của thiên nhiên, đơn thuần bằng phù chúc, đậu khuôn, đậu xanh, bánh tráng, nấm mèo, nấm rơm, vã, mít, chuối chát... tất cả đều bằng thực vật. Cái hay, cái ngon ở đây là tính triết lý trong các món chay - ăn để đoạn tham phá si, ăn để tâm hồn nhẹ nhàng thanh thản...

Những người khách đến Huế , ai cũng rất muốn được thưởng thức các món chay Huế và biết cách ăn chay của người Huế. Có những quán cơm chay truyền thống như : nhà hàng Lá Bồ Đề hoặc cơm chay chùa Liên Hoa... Nhưng sẽ thú vị hơn hết , là bạn được thưởng thức một bữa cơm chay thân mật trong gia đình . Bởi ở đó mới mang nét đặc trưng của món cơm chay .

Huế là thành phố tâm linh, núi không cao, sông không sâu nhưng lòng người thì thâm trầm sâu lắng bởi... Người Huế biết cách ăn chay để cho tâm hồn được tĩnh tại, thư thái, hướng nhân tâm đi vào cõi thiện. Cũng nhờ đó mà người Huế hiền từ chất phát, nếp sống người Huế nhẹ nhàng thiền vị. Để được tận hưởng một chút cuộc sống đạm bạc, thanh cao của người Huế, bạn hãy tìm đến nếp sống và cùng người Huế thưởng thức bữa cơm chay đạm bạc cùng các gia đình Phật tử hoặc các chùa Huế bạn sẽ thấy tâm hồn mình được thanh thản nhẹ nhàng hơn lên.

Trăm năm tóc cũng đổi màu

Chữ tâm sáng mãi giữa màu thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét