1 tháng 8, 2009

Bát trân”, tám món ăn quý hiếm nhất của mọi thời đại

Bát trân là 8 món ăn quý hiếm mà xưa kia chỉ dành cho giới vua quan. Bao gồm

1 – Nem công
:
Nem là món ăn đặc biệt của người Việt được chếbiến không qua nấu nướng. Thực phẩm tự chín bằng sự lên men vi sinh do tác động của các gia vị có tính nóng (riềng, tỏi, tiêu…) phối hợp vào nguyên liệu chính là thịt đùi công được giã mịn.
Công là một loài chim có bộ lông đẹp, thường sống ở các cây cao hoặc gò cao. Ðến mùa giao tình thường xòe cánh múa vũ điệu để gọi bạn. Con ngưọi rất thích thưởng ngoạn các vũ điệu ấy. Việc săn bắt công để cung cấp thịt hàng ngày phục vụ chế biến thức ăn không phải dễ dàng. Thịt công có tính giải độc.
Khi ăn nem công, thịt công hấp thụ vào máu có khả năng giải các thứ độc tố mà người lỡ ăn phải. Chính đây là điều then chốt để hiểu vì sao nem công lại là món ăn quý. Như đã nói, tính mạng của các bậc đế vương luôn được đặt hàng đầu.
Việc tranh giành ngôi báu khiến con người cố sát, đầu độc nhau trong lịch sử của nhiều triều đại không phải là không có. Do đó, món ăn này được xem như “thần hộ mạng”.

2 – Chả phượng:

Chim phượng là chim đực. Chim cái được gọi là hoàng. Loài chim phượng chỉ sống ở núi cao, ít người trông thấy. Thịt phượng được giã mịn, nêm gia vị, gói vào lá chuối thật kín rồi hấp chín. Cũng như chim công, thịt chim phụng vừa có chất dinh dưỡng, vừa có tác dụng dược tính nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe.

3 – Da tây ngưu
:

Loại thú tây ngưu hay còn gọi là tê ngưu chỉ sống ở trong các rừng sâu, ăn toàn loại cây cọ có gai. Hình dạng tây ngưu rất xấu xí. Ngưọi xưa kể rằng, mỗi khi ra suối uống nước, tây ngưu nhìn xuống suối, thấy bộ dạng mình xấu xí quá, con vật hổ thẹn quậy cho nước thật đục rồi mới uống. Da tây ngưu cứng, dày, duy nhất ở nách có một đám da rất mọng. Nếu biết bắn hay đâm vào điểm ấy mới làm con vật chết. Phần da nách ấy, ngâm nước cho mềm, nấu thành món ăn rất ngon và bổ dưỡng.


4 – Bàn tay gấu:

Gấu đực gọi là bi, gấu cái gọi là hùng. Thú vật này có cổ dài, chân cao, đi được bằng hai chân. Gấu có sức mạnh, có thể dùng hai chân trước khuân cả tảng đá lớn. Chúng rất giọi leo cây, thích ăn mật ong ở các tổ trên cành cao. Lúc đói hoặc lúc trú đông, gấu có thể ở trong hang không ra ngoài, không có thực phẩm thì chỉ liếm bàn tay (hai chân trước) để sống. Bàn tay gấu là một món ăn rất ngon và bổ dưỡng.

5 – Gân nai:


Loài nai lớn hơn loài hươu. Giống nai đực có gạc. Nai ưa xuống ở núi. Vào tiết hạ chí, nai đực thưọng rụng sừng. Sừng non của nai gọi là lộc nhung, là một vị thuốc tráng dương, bổ thận, tăng sinh lực, nhưng phải biết cách bào chế và sử dụng. Gân nai lại được dùng để chế biến món ăn, rất ngon.
Khi làm thịt, dùng lửa thui đùi nai, cạo sạch lông. Cho giò vào nước luộc mọm. Dùng dao nhọn xẻ tách gân ra khọi phần bắp thịt. Cho gân nai vào phiêu trong nước có ít muối và dấm cho trắng. Khi gân đã mọm, cắt khúc, hầm chung gân nai với các nguyên liệu: tôm khô, măng củ đậu, chả lụa… trong nước hầm gà đã lọc trong veo. Nêm gia vị vừa ăn khi các nguyên liệu đã chín mềm.

6 – Môi đười ươi


Ðười ươi là một giống khỉ lớn, có thể đi bằng hai chân như người. Theo sách An Nam chí thì đưọi ươi chỉ ưa sống trong hang núi, không bao giọ đi theo một đường nhất định. Muốn bắt được đưọi ươi, con người phải lừa đặt be rượu và các đôi dép da trên đường chúng đi qua.
Giống đười ươi hay bắt chước nên uống rượu rồi mang dép như loài ngưọi mà nó đã từng thấy. Lúc này chúng vừa say vừa đi xiêu vẹo, người săn thú mới dễ dàng bắt được. Môi đười ươi ngon, dùng chế biến các món sơn hào dâng vua chúa. Ngày nay, giống thú này rất quý hiếm, cần phải ra sức bảo vệ.

7 – Thịt chân voi:

Voi là loài vật to nhất trong loài thú bốn chân. Nó rất thông minh, lanh lợi. Thịt voi nhạt nhẽo. Khi voi chết, ngưọi ta thường chỉ lấy ngà voi. Ở bàn chân voi có một lớp thịt gân mềm, chế biến thành món ăn rất ngon. Nó là một thực phẩm rất khó kiếm nên chỉ dành dâng vua chúa thưởng thức.

8 – Yến sào:



Là tổ của loài chim hải yến (én biển) là một thực phẩm cao cấp vô cùng quý giá: Việt Nam là một trong 8 quốc gia trên thế giới có yến sào. Yến sào có nhiều loại: yến huyết, quan địa, bài… mỗi loại đều có giá trị chất lượng khác nhau, nhưng tất cả đều có giá trị dinh dưỡng cũng như giá trị kinh tế lớn.

Vi cá, Tổ yến, Bào ngư là những món ăn thượng hạng, đẳng cấp hàng đầu trong “Bát trân”, tám món ăn quý hiếm nhất của mọi thời đại.
Nói lên sự kỳ diệu trong dư vị ngọt lành, thanh khiết, thơm ngon và nóng hổi của những món ăn quý giá này

Súp vi cá thịt cua


Vi cá mập nổi tiếng nhất bởi hương vị đặc biệt của nó, sự chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ và hết sức công phu. Vi cá thượng hạng, đó phải là loại vi cá chùm, dài, nhìn rõ từng sợi láng mướt, giống như một lớp sụn mềm, giòn, ngâm trong nước ấm, bóc mỡ, làm sạch, ninh trong nước dùng đặc biệt….Quy trình chế biến để hoàn thành món vi cá thường phải kéo dài ít nhất 20 giờ.

Súp vi cá thượng hạng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong 100 g vi cá khô có đến 89 % là đạm và cung cấp đến 384 kcal. Chất Chondroitin trong vây cá mập còn có tác dụng bồi bổ, phục hồi sức khỏe, vì thế, sụn vi cá mập còn được dùng để bào chế các loại thuốc, còn những món ăn được chế biến từ vi cá thì từ xưa đã được coi là “món ăn bài thuốc” cực kỳ bổ dưỡng, giúp sáng mắt, đẹp da, tăng cường sinh lực. Với tính giải nhiệt, súp vi cá mập cũng là món ăn thích hợp trong những ngày hè nóng bức.


Vi cá om hồng xíu
Một điều nữa khiến bạn bị mê hoặc bởi màu trắng kiêu sa trên bàn ăn

Mỗi người đầu bếp thường có một bí quyết chế biến để tạo nên hương vị riêng đặc trưng .Vi cá phải giòn mới ngon, nước dùng vàng óng trong , vị ngọt dịu từ nước hầm xương gà, sườn heo, vị ngọt thanh, thơm bùi của thịt cua thoảng hương của bào ngư tươi, nấm đông cô…
Phải nói rằng,đó là món ngon không gì sánh được.


Huyết Yến tiềm
Đó là sự kỳ diệu trong phong cách trang trí từ hương vị ngọt lành, thanh khiết, thơm ngon


Mùa hè đang đến ,bạn hãy thử làm với những món đặc biệt hấp dẫn như: Súp vi cá với bào ngư , súp vi cá thịt cua , súp vi cá . Vi cá tiềm tổ yến, chè yến với táo đỏ, hạt sen, huyết yến chưng đường phèn và hoa nhài nhé…!

Chè yến với táo đỏ, hạt sen


Huyết yến chưng đường phèn


Tôm hùm được tôn vinh là vua của các loại hải sản bởi giá trị dinh dưỡng cao. Thịt tôm hùm chắc, dai, ngọt, ăn một lần không thể nào quên. Nhưng tập trung sự tinh túy nhất ở con tôm hùm không phải bởi hai càng vươn cao ngạo nghễ mà là gạch son đóng nơi đầu tôm và chạy thành dải vàng dọc sống lưng. Gạch tôm hùm béo, thơm, nhiều đạm.


Ở Việt Nam, tôm hùm sống chủ yếu ở vùng nước ấm, có nhiều ở khu vực miền Trung. Từ xưa đến nay, các món ăn làm từ tôm hùm luôn được xếp vào hàng thời trân của ẩm thực.


Tôm hùm nướng phô mai


Tôm hùm hầm nấm đông cô



Được xem như món chính của bữa tiệc, dùng với cơm trắng. Nước sốt gừng rưới lên món ăn làm từ gạch tôm, tỏi, gừng, nước, tương, đường, tiêu và dầu ăn.



Thịt tôm được phết bơ, lòng đỏ trứng, chanh, đút lò. Cách ăn đúng điệu món này là dùng với sushi Nhật mang hương vị chua của giấm và ngọt say của rượu sakê.


Tôm hùm chần rượu vang




Nước rượu luộc tôm pha với thạch và trứng tôm cho đông lại. Cắm tôm vào thạch, dùng với rau thơm hương sạ tây. Món lạnh, dùng trước khi ăn món súp nóng.

Ngày nay, trong 8 loại thực phẩm quý hiếm trên chỉ còn yến sào là vẫn dễ dàng tìm kiếm và được phép sử dụng. 7 thứ còn lại, một số loài đã tuyệt chủng hoặc nếu còn, đọu thuộc danh mục các thú vật quý hiếm phải hết sức bảo vệ và gìn giữ. Nhưng chúng ta vẫn còn có thể tái hiện các tiệc cung đình bằng chính những nguyên liệu cao cấp mà nguồn tài nguyên phong phú của Việt Nam có thể cung cấp: yến sào, vi cá, bóng cá, hải sâm, cua gạch, tôm hùm, sò huyết, bào ngư để thu hút nguồn khách quốc tế khi họ đến với Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét