28 tháng 10, 2005

Chế biến các món ngon từ thịt Bò

Thịt bò xuất hiện thường ngày trong bữa ăn gia đình, làm cách nào để chế biến nó thành một món mới lạ mà lại không tốn quá nhiều thời gian .Chế biến các món ngon từ thịt bò là một gợi ý cho bạn .

Thịt bò om cà chua

Nguyên liệu:

- 250 g cà chua , 200 g thịt bò chín , 5 g tương ,20 g dầu
- Gia vị: đại hồi, hành, gừng mỗi loại 5 g, xì dầu 15 g, đường trắng 25 g, rượu gia vị 10 g, tinh bột 15 g, canh nguyên chất 100 g.

Cách làm:

_Cắt thịt bò thành miếng dài 3.5 mm, rộng 3 mm; cà chua rửa sạch, cắt cuống, cắt thành từng khoanh.

_Cho dầu vào nồi đun sôi, đảo đại hồi cho đến khi có màu đỏ, cho hành, gừng vào đảo cùng, cho thêm ít tương, canh nguyên chất, muối, thả thịt bò, vặn lửa to 4 phút.Tiếp đó cho cà chua, đường trắng, vặn lửa to một chút, cho ít tinh bột, đảo đều rồi bắc nồi ra.

Trình bày món ăn ra đĩa phải có màu tươi đẹp mắt, vị ngọt vừa miệng .


Thịt bò hầm cho ngày đầu đông


Chỉ với món thịt bò hầm ấm nóng này thôi, đã có thể cung cấp đủ chất bổ dưỡng và làm mọi người ngon miệng.


Nguyên liệu:




1 kg thịt bò thái miếng vuông

1 kg khoai tây gọt vỏ thái miếng

1 củ cà rốt gọt vỏ thái miếng

1 củ tỏi bóc vỏ băm nhỏ ,2 thìa dầu ăn

1 chén rượu vang ,1 quả cà chua

2 thìa bơ ,1 củ hành nhỏ

Cách làm:


Đun nóng dầu ăn, cho ít tỏi vào phi rồi cho thịt bò vào xào khoảng 5 phút đến khi thịt có màu nâu đều.
Cho 5 chén nước, 1 chén nhỏ rượu vang, thái cà chua cho vào, thêm gia vị cho đậm đà. Đảo đều và đậy vung, đun nhỏ lửa trong 1 giờ cho thịt nhừ. Thỉnh thoảng đảo lên cho thịt chín đều .


Bắc một cái nồi khác lên bếp, cho vào 2 thìa bơ đun nhỏ lửa cho tan chảy. Rồi cho khoai tây, cà rốt và xào đến khi ngả vàng, độ khoảng 15 phút, cho thêm hành tây vào xào rồi. Bắc chảo khoai tây sang một bên chờ cho thịt hầm nhừ.


Sau khi bò hầm nhừ, đun cho thật sôi rồi cho khoai tây và hành tây đã xào vào, nêm nếm lại gia vị hạt tiêu cho vừa ăn. Trước khi bắc ra cho rau ngò thái nhỏ vào rồi tắt bếp.


Món ăn đầy đủ màu sắc và thơm ngon


Nếu bạn thích có thể cho thêm chút bột để nước sánh lại


Múc ra tô ăn nóng với bánh mỳ hay cơm đều ngon .


Canh thịt bò nấm hương



Canh thịt bò nấm hương là một món dễ nấu thanh mát và dễ ăn.

Nguyên liệu :

- 200 gr thịt bò
- 200 gr nấm hương- một ít hành lá
- 1,5 lít nước dùng
- Hai thìa súp tương- một thìa cà phê hạt nêm
- Một thìa súp dầu ăn- rau thơm, hành tím băm nhỏ.

Cách làm:

Thịt bò rửa sạch, thái mỏng. Nấm hương rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Rau răm thái nhuyễn.
Phi thơm đầu hành lá với dầu ăn, cho thịt bò vào xào tái với nước tương, trút ra tô. Nấu sôi nước dùng, cho nấm hương vào, cho hạt nêm vừa ăn. Trút nước dùng vào tô thịt, rắc rau răm lên mặt.


Bò lúc lắc kiểu Thái



Nguyên liệu:

File bò 300gr, cải bẹ xanh 500gr, củ cải trắng 1 củ, cà rốt 1 củ, sả 200gr, riềng 100gr. Tương ớt, dầu hào, dầu điều, tiêu, muối, tỏi, nước mắm, bột ngọt, bột nêm, tương cà chua, nước tương. Paste cà chua: ½ hộp, mù tạc: ½ cây, hành lá 100gr.

Cách làm:

Thịt bò cắt hình que dài 5 cm, ướp tỏi, dầu ăn. Cải xanh cắt làm 2 bỏ phần cuống, hành lá lấy đầu hành. Củ cải trắng, cà rốt cắt hình que, ngâm trong nước đá.

Sả, riềng và tỏi băm nhỏ. Phi tỏi trong dầu nóng cho đến khi có mùi thơm, cho hỗn hợp tương ớt + tương cà + cà paste + dầu điều + nước mắm + sả + riềng + tiêu + bột nêm + đường. Khi hỗn hợp nóng và sôi lên, cho bò vào xào. Bò vừa chín tới là được.

Cho bò ra đĩa, trang trí củ cải, cà rốt, cải xanh, đầu hành lá. Ăn kèm với muối tiêu, chanh, nước tương và mù tạc.


Thịt bò xào củ sen

Thời tiết nóng, không khí khô, uống ít nước là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng chảy máu cam, đặc biệt ở trẻ nhỏ.
Theo Trung y, muốn trị bệnh chảy máu cam hiệu quả tốt nhất là ăn củ sen, có thể ăn sống hoặc nấu chín tùy khẩu vị của mỗi người. Củ sen làm mát máu, ích dương, bổ khí và rất tốt cho những người hay bị nóng trong, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chảy máu cam.

Từ củ sen ta có thể chế biến rất nhiều món như: canh sườn hầm củ sen, củ sen ninh cùng khoai sọ, nộm củ sen hay củ sen xào thịt băm… Đặc biệt món cháo thập cẩm củ sen, đỗ xanh, táo đỏ. Đây là một trong những món cháo bổ dưỡng, mát gan, điều hòa kinh mạch, lưu thông khí huyết.

Khi chế biến nếu không chú ý củ sen sẽ rất dễ chuyển sang màu thâm chính vì vậy sau khi gọt lớp vỏ bên ngoài , bạn nên ngâm củ sen trong nước dấm pha loãng khoảng 5 phút rồi vớt ra rửa lại bằng nước sạch.

Sau đây là cách làm món thịt bò xào củ sen

Nguyên liệu:
- Thịt bò phi lê: 300 g (hoặc thăn bò)
- Củ sen: 200 g- Hành hoa
- Tỏi 1 củ- Ớt đỏ 1trái , Ớt xanh 1 trái
- Thơm một miếng nhỏ
- Gia vị, dầu hào, dầu ăn, tiêu bột, dấm .

Thịt bò thái miếng to đập dập như bò bít tết. Tẩm 1 ít gia vị, hạt tiêu, dầu hào, thơm đập giập lấy ít nước (nhớ là nước thơm trước khi rán bò khoảng 10 phút hãy cho vào , sớm quá bò sẽ nát), sau đó miếng bò lại thái nhỏ thành từng miếng như quân cờ.
-Củ sen gọt vỏ thái miếng như quả trám nhỏ luộc chín.
-Hành hoa thái đoạn, tỏi thái lát mỏng, ớt xanh, ớt đỏ thái hạt lựu nhỏ.
Bắc chảo dầu nóng cho bò vào rán chín (nhưng đừng kỹ quá bò sẽ khô ), vớt ra để ráo dầu.
Đặt chảo lên cho một chút dầu vào rồi cho tỏi, hành, ớt, củ sen, bò vào đảo đều, cho 1 thìa canh dầu hào vào, 1 chút nước nêm gia vị vừa đủ. Và cho 1 thìa cà phê dấm sao cho hơi chua là được.
*Khi thực hiện món ăn này bạn phải nhanh tay, đừng để thịt bò trên bếp lâu sẽ không ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét