31 tháng 8, 2007

Vịt hấp hoa sen-Vịt nướng-Vịt nấu khoai

Mùa hạ, sen nở rộ, thơm ngát. Hiếm có loại cây nào lại đắc dụng như sen, từ lá, hoa, củ đến thân đều có thể dùng chế biến ra nhiều món ăn mát và bổ.

Món vịt hấp hoa sen


Hoa sen những tưởng chỉ để trang trí nhưng vẫn có thể tạo nên những món ăn ngon. Nhà thơ Tản Đà từng ca ngợi một món ăn đặc sắc là vịt hấp hoa sen, nay được đưa vào thực đơn về sen của. Thịt vịt tơ căng mập, xát với rượu và gừng để khử mùi, ướp ngũ vị hương cùng muối, tiêu, hành, tỏi cho thấm rồi cho vào xửng hấp, dưới đáy xửng và trên mặt phủ kín cánh hoa sen.

Sau một giờ, thịt vịt và cánh hoa chín mềm, bao nhiêu hương thơm của hoa đều ngấm hết vào từng thớ thịt, có thể ăn luôn cả những cánh hoa cho tăng phần hấp dẫn. Cũng có thể xắt nhỏ cánh hoa rồi trộn cùng thịt xay, gia vị, vo viên lớn, chiên vàng rồi rim với nước tương khoảng năm phút là có món bánh hoa sen vừa ngon vừa bổ thận, bổ tâm và trị đau lưng.

Tương tự, lá sen đa phần chỉ dùng để gói thức ăn vì có vị thơm và không độc, lại giúp an thần, nhưng khi chế biến món ăn cũng lạ miệng không kém. Một trong những đặc sản của vùng Đồng Tháp Mười là món cá lóc đắp bùn nướng cuốn lá sen non. Cá lóc nướng thịt thơm lừng, cùng với ngó sen chần qua giấm và muối trắng nõn, được cuốn khá đơn giản trong lá sen non (loại lá còn cuốn tròn). Lá sen non ăn ngọt và ẩn vị chát nhẹ, hợp với chất giòn của ngó sen và vị ngọt tự nhiên của cá, chấm với nước mắm mặn là đầy đủ vị ngon dân dã.


Nguyên liệu: 500g ức vịt tơ, 20g hạt sen, 2 lá sen, 1 bông sen, 1/2 chén nước dùng xương heo.
1 thìa súp bột năng, 1 thìa súp dầu hào, 1 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê tiêu.

Chế biến: Vịt lọc bỏ xương, lấy phần thịt đem rửa rượu, xả nhiều nước, để ráo. Chiên sơ 2 mặt, để nguội, cắt miếng nhỏ (còn dính vào nhau), ướp muối, tiêu, đường, hạt nêm vừa ăn. Hoa sen lấy cánh, rửa sạch. Lá sen rửa sạch, hấp sơ. Trải lá sen ra, để cánh hoa sen nằm phía dưới, đặt miếng vịt vừa cắt lên trên, gói lại, hấp chín.

Làm xốt: Hạt sen hấp chín. Bắc chảo nóng, cho dầu hào vào, chờ nóng cho hạt sen vào đảo sơ, thêm nước dùng, nêm gia vị vừa ăn, cho bột năng vào khuấy sệt lại. Cho vịt hấp ra đĩa, dùng với xốt hạt sen.


Thịt vịt bổ dưỡng, giàu protein lại được hầm nhừ với khoai nên rất ngon. Vịt hầm khoai giúp bạn có thêm năng lượng cho 1 tuần mới.


Nguyên liệu

Vịt: 1 con_Khoai môn hoặc khoai sọ: 1 kg

Gia vị :Hành tím,hành lá . Gừng :2 miếng .Xì dầu: 1 thìa .Bia: 1 lon

Đường, muối, 1 chút ngũ vị hương

Cách làm:

Vịt chặt miếng vừa ăn ướp chút gia vị .Khoai gọt vỏ, cắt miếng và ngâm vào nước.

Cho thịt vịt vào chảo, xếp những úp phần da của những miếng thịt xuống mặt chảo, cho một chút dầu ăn và để lửa nhỏ, rán sơ qua.

Cho xì dầu vào xào cùng đến khi thịt vịt chuyển màu vàng nâu. Cho tiếp 1 lon bia vào.

Tiếp đến cho gừng, muối, 1 chút bột ngũ vị hương rồi đun sôi. Bạn có thể cho thêm nước nếu thấy ít. Nhỏ lửa, đậy vung, đun sôi trong khoảng 30 phút.

Sau đó cho khoai vào, nêm một chút đường rồi đậy vung đun tiếp khoảng 20 phút, đến khi khoai chín bở là được. Thêm hành lá, rau mùi vào rồi tắt bếp.

Thịt vịt chín mềm, thơm mùi các loại gia vị, khoai sọ bở mịn. Món ăn này thích hợp cho ngày mát trời.

Vịt nướng


Vịt nướng có nhiều kiểu cho bạn lựa chọn: vịt nướng tẩm ướp gia vị thông thường, vịt nướng mật ong, hay vịt nướng lá chanh, vịt nướng chanh muối và vịt nướng sốt dấm đỏ.

Khác nhau về nguyên liệu nhưng về cơ bản các món vịt nướng đều giống nhau về gia vị ướp, bao gồm: bột nêm, tiêu, đường, tỏi băm và dầu điều. Sau khi sơ chế và ướp vịt xong, vịt sẽ được xếp nửa con một trên vỉ nướng và nướng trên than hồng, như vậy sẽ làm cho vịt chín đều từ trong ra ngoài mà lại vẫn giữ được chất dinh dưỡng.

Một đĩa thịt vịt nướng đạt yêu cầu thì vịt phải có màu vàng hơi cháy xém, dậy mùi thơm của mật ong và các loại nguyên liệu. Vịt nướng ăn ngon nhất là lúc mới nướng xong, thịt vịt sẽ vừa nóng hổi vừa thơm giòn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét