26 tháng 7, 2009

Trái vả - và món trộn chay - mặn


Vả - loại cây họ hàng với cây sung, người Huế hay trồng sau nhà. Điểm đặc biệt là trồng vả phải trồng hai cây, không trồng đơn lẻ bao giờ. Cây vả dễ trồng, lớn nhanh, tỏa bóng mát và cho trái quanh năm.Loại quả này góp mặt trong nhiều món ăn cung đình như: làm rau sống, ăn ghém, kho, muối chua ngọt..., nhưng ngon nhất là món vả trộn.

Vả không thể thiếu trong đĩa rau sống ăn kèm với các món Huế nổi tiếng như bánh khoái, men lụi, bún thịt nướng, bánh cuốn thịt nướng,thịt heo luộc, bê thui, v.v... Miếng bê thui thì đâu cũng giống nhau, nhưng kẹp với lát vả rồi chấm mắm nêm cá cơm, mắm nêm cá nục ớt cay hít hà thì đã thành món ăn hương vị Huế rồi.

Quả vả non, rửa sạch, gọt vỏ, bổ đôi, lấy mũi dao cạo sạch ruột quả rồi thái mỏng theo hình ngang của quả. Thái vả phải thái vào chậu nước sạch có bỏ ít muối hoặc chanh để giữ cho không bị thâm mà có mầu trắng vàng, khi sắp ăn mới vớt ra. Những lát vả trắng vàng như những miếng trăng non, bên cạnh miếng khế hình sao, miếng chuối chát trắng tròn, rồi ớt đỏ, rau húng xanh, tía tô đỏ... được xếp trên đĩa trông như một đĩa hoa rất hấp dẫn.

Vả không chỉ dùng làm sau sống ăn ghém, mà từ quả vả được dùng chế biến ra rất nhiều món ngon như: vả hầm giò heo , vả kho thịt bò, vả kho cá rô, cá diếc, vả xào, vả trộn, vả muối, vả chua ngọt, v,v... Vả kho thịt là món dân dã hàng ngày của người Huế. Trong món ăn này thì vả là nguyên liệu chính, thịt là phụ. Khoảng ba bốn phần vả kho với một phần thịt. Vả để kho phải thái dày cắt thành miếng vuông hoặc tam giác cùng kích thước với miếng thịt rồi cho vào nước muối để giữ cho mầu vả trắng. Thịt lợn nạc, thịt lợn ba chỉ hay thịt bò thái quân cờ, ướp gia vị tiêu, hành (thịt bò thì tỏi, gừng), mì chính, nước mắm, muối, v.v... Thịt kho trước, khi sôi cho vả vào, trộn đều, kho tiếp. Khi ăn miếng vả ngon hơn miếng thịt, có thể ăn mãi không ngán.
Món vả muối, vả chua ngọt thường làm để nhấm rượu ngày Tết. Vả chua ngọt chế biến cũng giống như hành, củ cải, cà - rốt chua ngọt vậy.

Nếu bạn ghé Huế, đến một nhà hàng sang trọng hay nhà hàng vỉa hè, trong thực đơn thì món vả trộn đứng đầu bảng. Có thể nói ,đây là món ăn không đụng hàng với bất cứ miền nào và muốn ăn trái vả chỉ đến Huế mới có.
Người Huế vẫn tìm những cái cầu kỳ trong ăn uống để khẳng định sắc thái của mình. Nghệ thuật ẩm thực Huế bao gồm cả nghệ thuật "nêm nấu" pha chế ,đó là một nghệ thuật thưởng thức tinh tế, ẩn chứa những triết lý sâu xa ...

Một món ăn dù với những loại thực phẩm bình thường nhưng được chế biến thơm ngon, bày biện đẹp mắt luôn hấp dẫn và kích thích khẩu vị của mọi người. Đó là điểm nhấn ,để tạo ra sự hài hòa về mùi và hương vị riêng.

Vả trộn tôm

Cách làm vả trộn: trái vả hái xuống phải luộc sơ để chà tróc lớp vỏ xanh bên ngoài. Xong cắt trái vải làm 2, rửa sạch ruột và tiếp tục nấu cho trái vả thật mềm. Để có dĩa vả trộn bạn phải qua nhiều công đoạn: vả luộc mềm xong xả qua nước lạnh ,xắt mỏng và vắt thật khô, thịt nạc, tôm đều xắt sợi thật nhỏ… trộn đều gia vị tiêu, ớt, tỏi phi vàng ,mè … thêm rau thơm, rau răm, ngò thơm, đậu phộng rang dòn và một chén nước mắm cay rất Huế.
Ăn kèm món vả trộn là bánh tráng mè đen .


Vả trộn chay

Để làm mónVả trộn chay, bạn cần thay đổi nguyên liệu chút thôi .Cách làm thì giống như món mặn .Đậu khuôn cắt lát mỏng, ram xắt sợi ,Hambegre cắt lát mỏng ,ram xắt sợi .kiệu xắt mỏng phi dầu cho thơm rồi trộn các thứ gia vị như trên .Sau cùng là mè ,đậu phụng ,rau thơm ,ngò .Vậy là bạn đã hoàn thành xong rồi đó .
Chúc ngon miệng .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét