21 tháng 8, 2009

Ăn chay theo phong cách


Đặc trưng món ăn thực dưỡng được thực hiện bởi các nguyên liệu từ sữa, bơ, pho-mát (, ngũ cốc nguyên cám, rau củ quả tươi. Sữa bổ sung lượng đạm cho cơ thể để thay thế thịt, xương động vật. Rau củ quả và trái cây để bổ sung vitamin, chất xơ.

- Ăn thực phẩm có màu trắng như sữa, chuối, dưa chuột, củ cải trắng… vào buổi sáng, vì thời điểm này, thực phẩm phát huy nguồn năng lượng tối ưu mà không làm dư thừa năng lượng trong cơ thể như khi ăn vào buổi tối.

- Dùng dầu thực vật nguyên chất như dầu dừa, dầu ô liu để nấu ăn. Không dùng nhiều đường, các loại thức ăn có nhiều dầu ,mỡ.

- Ăn các loại ngũ cốc còn nguyên cám và các loại thức ăn không tinh chế.


Sữa bổ sung lượng đạm cho cơ thể để thay thế thịt, xương động vật

- Ăn điều độ, không quá no.

- Ăn trong tâm trạng vui vẻ và thanh thản để giúp cho tiêu hoá tốt.

- Không ăn quá nhiều loại thức ăn khác nhau, bởi sẽ làm cho hệ tiêu hoá suy yếu đi.

- Nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt.

- Ngồi thẳng lưng khi ăn để năng lượng có thể tự do đi lên dọc cột sống, không có áp lực đè lên các cơ quan tiêu hoá.

- Nghỉ ngơi sau mỗi bữa ăn .

- Uống nhiều nước hàng ngày, và không ăn quá muộn về đêm, trước khi đi ngủ.

Là thức ăn tinh khiết, do vậy phải nắm vững tính chất của các thực phẩm tạo nên thực đơn thích hợp cho riêng mình. Ngoài ra, những người ăn chay theo phong cách cũng phải thường xuyên tập thiền để cân bằng và kiểm soát được nguồn năng lượng trong cơ thể, đồng thời làm trong sạch tinh thần, không vướng bận đến thức ăn động vật.

Có lẽ thói quen ăn các món chay dần dần đi vào bữa cơm của người TP lúc nào không hay. Ngày càng nhiều người trẻ, người không theo Phật... cũng tìm đến món ăn chay như một cách làm phong phú thú ẩm thực của mình.

"Ăn chay không chỉ đơn thuần dừng lại ở sự tịnh tâm... thức ăn chay không chỉ ngon, chất lượng dinh dưỡng mà còn đem lại sự thư giãn hoàn toàn cho tâm hồn .
Đó là điều lý tưởng cho những ai đang đi tìm kiếm sự thanh tịnh và thư giãn trong những món ăn chay tinh khiết."

ẩm thực Thực dưỡng tạo ra tính quân bình âm dương trong thức ăn khi đưa vào cơ thể. Thực dưỡng lấy quân bình âm dương làm gốc rễ của mọi vấn đề, đó là một hệ thống triết lý âm dương đầy tính khoa học, minh triết. Mang lại hiệu quả lớn đến đời sống và tinh thần của con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét