21 tháng 7, 2009

Vẹm nấu vang - Ẩm thực Pháp


Trên thế giới có rất nhiều giống vẹm khác nhau. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của các đầu bếp, những con vẹm có vỏ màu xanh hoặc đen thường rất ngon vì thịt của nó màu sậm và ngọt. Cũng giống như những loại thủy/hải sản khác, những con vẹm phải còn sống khi chế biến thì thịt mới ngọt và thơm.

Vẹm xanh ( Nó rất xinh nhé!)

Bạn chỉ cần cầm con vẹm lên, vỏ bên ngoài sẽ tự động khép lại khi có tác động nào từ bên ngoài, đó là con vẹm còn sống. Như vậy bạn có thể bỏ đi những con vẹm đã bị hỏng để đảm bảo món ăn của mình sẽ . Sau khi được nấu chín theo cách riêng của bạn, vỏ vẹm sẽ tự động mở ra để bạn dễ dàng thưởng thức phần thịt rất ngọt bên trong.

Mỗi nơi có một cách chế biến vẹm khác nhau, có thể là nướng, hấp, hay tẩm bột rán, tuy nhiên người Pháp lại có một cách chế biến con vẹm rất đặc biệt. Đó là vẹm hấp rượu vang trắng hoặc đỏ.


Vẹm sau khi hấp vang đỏ, nó thế này

Vẹm "ngon" nhất là nấu với rượu vang trắng và một ít rau cần .. để vừa thơm, vừa giữ được chất ngọt .Thời gian nấu "ngắn" cũng là một điều quan trọng , khi con vẹm vừa nở ra là vừa chín ngọt .Khi nấu với rượu vang, lượng rượu đổ vào nồi thường ít, đổ trực tiếp lên nhưng không phủ đầy lớp vẹm , hơi rượu bốc lên làm vẹm chín nở ra nên người Pháp gọi là "à la vapeur"

Vẹm đen

Và đây là món lạ đến từ Pháp
Món Vẹm Nướng

Nguyên liêu :

1 kg vẹm

2 trái chanh cắt làm đôi

sauce:

Một ít rau mùi tây bằm nhỏ

5 muỗng súp dầu ô liu

2 tép tỏi

một chút xíu vỏ chanh bào

muối, tiêu

Cách làm :

Cạo rửa con vẹm cho sạch sẽ, bắt lò than lên cho thật nóng.

Đổ nguyên liệu làm sauce vào một tô trộn cho đều, nêm muối tiêu sao cho vừa ăn .Xong ,cho vẹm lên vĩ nướng, khi vẹm vừa mở miệng vắt một chút xíu chanh vào .Khi mấy con vẹm đã hoàn toàn hả miệng, vậy là vẹm đã chín gắp ra khỏi lò .

Đổ vẹm vào một cái đĩa lớn, đổ nước sauce lên trên trộn đều...ăn nóng

Thật hấp dẫn phải không ?


Và cũng sẽ rất thú vị ,khi vừa nhìn ngắm ánh tà dương buông xuống ...
Ngồi nhâm nhi cùng bạn bè ,nếm những con vẹm ngon ngọt cùng một ly rượu vang Pháp .



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét