20 tháng 7, 2007

Nấm: Thực phẩm phòng ung thư


Các nhà khoa học thuộc hiệp hội chống ung thư Mỹ đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: Sử dụng nấm thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư một cách hiệu quả, đặc biệt là ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến.
Có rất nhiều các loại nấm được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày như: nấm rơm,nấm hương, nấm mỡ, nấm bào ngư, nấm mèo, nấm kim châm…
Sau khi phân tích, các nhà khoa học đã đưa kết luận: Các thành phần dinh dưỡng tự nhiên có trong các loại nấm ăn không những giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa mà chúng còn giống với thành phần của các chất chống ung thư.
Ăn nấm thường xuyên giúp kích thích cơ thể sản sinh hoạt chất inteferon, giúp ức chế được quá trình sinh trưởng và chuyển lưu của các loại vi rút, ngăn ngừa quá trình hình thành và phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.
Các polysaccharide trong nấm có khả năng hoạt hóa miễn dịch tế bào, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào lympho, kích hoạt tế bào lympho T và lympho B. Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh ung thư.
Phụ nữ thường xuyên ăn nấm giúp lưu thông khí huyết, thải độc tố ra ngoài cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Axít linoleic có trong nấm có tác dụng tốt trong việc điều hòa khả năng hoạt động của các tế bào sinh dục nam, ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.
Tuy nhiên, một điều vô cùng quan trọng là cần phân biệt được nấm ăn với các loại nấm độc để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nấm - thực phẩm giảm cân siêu hạng

Theo kết quả của một công trình nghiên cứu vừa được Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg tại Baltimore - Mỹ công bố, nấm là loại thực phẩm hàng đầu cho những người muốn giảm cân và rất hiệu quả đối với những người bị chứng huyết áp cao.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã rất ngạc nhiên với kết quả này, và đã quyết định gọi nấm là loại "thực phẩm siêu hạng" trong cuộc chiến chống tăng trọng lượng cơ thể. Đó là vì khả năng làm no bụng với số năng lượng không lớn của nấm.

Ngoài tác dụng làm giảm cân, giảm huyết áp và giảm lượng cholesterol trong máu, nấm còn có tác động làm tăng sự sản sinh lượng insulin trong cơ thể.

Vấn đề béo phì và bệnh huyết áp cao hiện nay đang rất được quan tâm trên thế giới. Nhiều người muốn giảm cân vì vấn đề sức khỏe cũng như vấn đề thẩm mỹ. Tuy nhiên, không dễ dàng để theo đuổi tới cùng một kế hoạch làm giảm cân với các biện pháp hiện có. Bởi vì bình thường do không biết cách nên những người thực hiện đã "lạc đường" rất nhanh, và thay vì giảm cân thì họ lại bị tăng thêm cân.

Ở các nước giàu có như Mỹ, Australia và các quốc gia châu Âu, có quá nhiều loại thực phẩm hấp dẫn và giàu dinh dưỡng nên nhiều người dù muốn giảm cân cũng khó lòng thực hiện được.

Phần lớn những người muốn giảm cân nghĩ rằng chỉ việc nhịn ăn thì sẽ làm giảm được trọng lượng cơ thể, nhưng việc nhịn ăn làm cho bụng đói cồn cào, và tâm lý cho thấy, người nhìn đói được một bữa thì thường ăn bù sau đó bằng nhiều bữa, hoặc nhịn đói bằng việc cắt giảm tinh bột, nhưng rồi sẽ lại ăn bù bằng những thức ăn vặt khác, và cuối cùng sẽ lại... tăng cân.

Phương pháp nhìn đói để làm gầy thực tế đã được chứng minh là hoàn toàn sai lầm. Phương pháp làm gầy hiệu quả là phải làm đầy dạ dày, nhưng phải làm đầy dạ dày bằng những thức ăn không gây béo, chẳng hạn như nên ăn nhiều protein và rau quả tươi thay vì ăn nhiều chất đường và mỡ.

Có những người cứ tưởng nếu ăn ít tinh bột thì sẽ gầy bớt đi. Nhưng thực tế lượng thức ăn ít thường làm chúng ta mệt và không có sức lực hoạt động, nên nhiều người chỉ có thể theo "kế hoạch nhịn ăn để làm gầy" trong một thời gian ngắn rồi đâu lại hoàn đấy.

Chương trình "Weight Watchers" tại Mỹ đã tôn vinh nấm lên hàng đầu trong thực đơn làm gầy của họ để hướng dẫn cho những người muốn giảm cân. Ngoài tính chất làm mau no, nấm chứa rất ít chất béo, chất đường. Trong nấm có chứa một lượng rất lớn chất đạm, chất sợi xơ, các chất vitamin và chất khoáng.

Theo Henne L Kristensen, nhà nghiên cứu người Đan Mạch tại Trường đại học Aarhus, thì những người tình nguyện cho cuộc thí nghiệm giảm cân bằng thức ăn của nấm đã cho biết họ mau no, no lâu và không mệt mỏi, nên việc giảm cân rất hiệu quả./.

Loài nấm nút màu trắng nhỏ bé (nấm mỡ - Agaricus bisporus) có nhiều đặc tính chống oxy hóa hơn các loại nấm đắt tiền khác.

Mặc dù nấm nút là loài nấm có thể ăn được trồng trước tiên trên thế giới với sản lượng hàng ngàn tấn mỗi năm thì người ta vẫn thường nghĩ rằng nó chẳng có mối liên hệ nào với các loài nấm họ hàng đắt đỏ và ngoại lai của nó và có ít giá trị dinh dưỡng hơn các loại nấm này.

Tuy nhiên, theo một cuộc nghiên cứu mới trên tờ Khoa học về Thực Phẩm và Nông nghiệp của SCI, loài nấm nút màu trắng có nhiều đặc tính chống oxy hóa hơn các loài nấm đắt đỏ khác như nấm maitake và nấm matsutake – hai loại nấm được tôn vinh trong nghệ thuật nấu ăn của người Nhật với các đặc tính nổi tiếng về sức khỏe của chúng trong đó có việc làm giảm huyết áp và khả năng được khẳng định là chống bệnh ung thư.

Loài nấm nút màu trắng nhỏ bé (nấm mỡ - Agaricus bisporus) có nhiều đặc tính chống oxy hóa hơn nhiều loại nấm đắt tiền khác.
Người ta tin rằng chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật và thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể bằng cách hoạt động như các chất thu dọn gốc oxy tự do, giúp dọn sạch các tế bào tổn hại do các gốc oxy tự do gây ra.

Tiến sĩ Jean-Michel Savoie và đội ngũ nghiên cứu của ông thuộc Viện nghiên cứu Nông nghiệp quốc gia – một tổ chức nghiên cứu của chính phủ ở Pháp – đã phát hiện ra rằng hoạt động chống gốc oxy của loại nấm này tương đương (nếu không hơn) với các loài nấm phổ biến khác khi họ đo đạc khả năng thu dọn các gốc oxy tự do của các loài nấm tương ứng.

Đội ngũ nghiên cứu của Pháp cũng khám phá ra rằng thân nấm tập trung lượng chất chống oxy hóa nhiều hơn ở cuống nấm.

Tiến sĩ Jean-Michel cho biết: “Có thể thừa nhận một cách hợp lý rằng nấm nút trắng có nhiều khả năng thu dọn gốc oxy hơn các loài nấm hiện tại đang được ca tụng về việc có lợi ích về sức khỏe. Điều tốt lành là nấm nút có quanh năm, rẻ tiền và có thể là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời trong chế độ ăn uống khỏe mạnh."

Nấm đông cô (hay còn gọi là nấm hương) rất tốt cho chúng ta, và các sản phẩm phụ từ nấm đông cô có thể hữu ích cho các cây trồng khác nữa.

Những loại nấm này có chứa chất polysaccharide có phân tử lượng cao (HNWP), và chất này đã được một vài cuộc nghiên cứu chứng minh rằng, nó có thể cải thiện chức năng miễn dịch ở người. Một cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, chất eritadenine trong nấm đông cô có thể giúp làm giảm lượng cholesterol.

Nhà nông học David Brauer thuộc Sở Nông nghiệp Hoa Kỳ (ARS) đang nghiên cứu việc sản xuất nấm đông cô tại trung tâm nghiên cứu của sở ở Booneville, Ark. Cộng tác cùng các nhà sản xuất tại trung tâm nghiên cứu nấm đông cô ở Shirley, Ark, Brauer đánh giá xem liệu nấm đông cô mọc ở gỗ có lượng HMWP cao hơn nấm mọc ở trang trại hay không.

Nhóm nghiên cứu đã ghép các khúc gỗ với các bào tử từ 3 loại nấm đông cô khác nhau và so sánh sản lượng của nó với sản lượng nấm đông cô được trồng ở trang trại. Họ nhận thấy rằng, nấm mọc ở gỗ có lượng HMWP cao hơn nấm được trồng ở trang trại khoảng 70%.

Nhóm nghiên cứu còn quan sát thấy rằng, nấm đông cô mọc ở những khúc gỗ cây sồi màu đỏ và trắng có lượng HMWP cao hơn nấm đông cô mọc ở những khúc gỗ có nhựa cây.

Nấm đông cô mọc ở các khúc gỗ đặc biệt có các hợp chất có thể cải thiện chức năng miễn dịch ở người cao hơn các loại nấm đông cô mọc ở các trang trại
Những khúc gỗ được dùng trong sản xuất nấm đông cô thường cho năng suất cao khoảng từ 2 đến 3 năm. Các nông trại trồng nấm đông cô lớn hơn có thể có trên 3.000 khúc gỗ và bỏ đi khoảng 1.000 khúc gỗ mỗi năm.

Không để lãng phí những khúc gỗ đã được sử dụng đó, nhóm của Brauer đã đập vụn các khúc gỗ này ra, cho thêm phân ure và vỏ bào từ các cây thân cỏ vào, sau đó trộn hỗn hợp này lại thành 1 loại phân trộn. Họ nhận thấy rằng, lượng Nitơ trong loại phân trộn này có thể sánh cùng lượng Nitơ có trong các chất cải tạo đất được mua ở ngoài thị trường.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phân trộn từ gỗ này để cải tạo đất trong hệ thống trồng rau nhà kính và nhận thấy rằng, các cây trồng từ hạt có tốc độ phát triển nhanh hơn những cây được trồng ở đất không được cải tạo. Sử dụng phân trộn được tái chế cũng là 1 cách để người trồng nấm tăng lợi nhuận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét