25 tháng 7, 2008

Vua trái cây mùa hè


Khám phá những bí ẩn của dưa

Các nhà khoa học đã chia dưa thành rất nhiều loại khác nhau, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ba loại dưa phổ biến nhất.


Dưa lưới


Sử dụng: Dùng chế biến salad hoặc làm kem.

Lợi ích: Trong dưa lưới có thành phần beta-carotine, khi chúng ta ăn, chất này sẽ chuyển hóa thành vitamin A, rất tốt cho cơ thể. Theo nghiên cứu, một ly dưa lưới chứa khoảng 56 calorie và cung cấp tới 103,2% vitamin A, đây là những chất rất tốt cho mắt.

Ngoài ra, đây là nguồn cung cấp vitamin C, B3 và khoáng chất ka-li. Những người béo phì nên dùng dưa này vì chúng rất phù hợp cho quá trình ăn kiêng.


Dưa hấu

Sử dụng: Có thể chế biến thành nhiều món ăn, ép lấy nước, xay sinh tố hoặc làm salad.

Lợi ích: Trong dưa hấu có nguồn vitamin A, B6 rất dồi dào. Vitamin B6 có khả năng tạo ra những chất hóa học như serotoni, melatoni và dopamine.

Theo một nghiên cứu khoa học, vitamin B6 giúp cơ thể chống lại sự lo lắng và hoảng loạn tinh thần. Khi có chuyện không vui, bạn hãy tự thưởng cho mình một miếng dưa hấu hoặc ly sinh tố dưa mát lạnh để xóa tan phiền muộn.

Một ly nước ép dưa hấu cung cấp cho cơ thể khoảng 48 calo và 14,59 mg vitamin C. Chính vì thế, chúng có khả năng giúp cơ thể chống lại những căn bệnh nhiễm trùng và các loại virus gây bệnh cho cơ thể.

Một điều đặc biệt là loại quả này chứa rất nhiều chất lycopene. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, đây là chất chống o-xy hóa, có khả năng ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài các chất thiết yếu cho cơ thể, dưa hấu còn được dùng như một loại dưỡng da tự nhiên rất an toàn, không gây tác dụng phụ. Hàng ngày, hãy đắp những lát dưa mỏng lên mặt, để khoảng 30 phút, bạn sẽ có được làn da mịn màng và căng mọng.


Dưa bở

Sử dụng: Ăn ngon nhất khi còn tươi, cắt thành miếng vuôn trộn với đường hoặc xay sinh tố.

Lợi ích: Cũng giống như dưa hấu. Dưa bở cung cấp 48 calo và khá nhiều vitamin C.

Tuy lượng vitamin B6 có trong loại quả này không nhiều nhưng chúng có khả năng bảo vệ ADN.

Bạn cần bổ sung loại quả này trong khẩu phần ăn hàng ngày. Theo một nghiên cứu khoa học, dưa bở có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư như ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt, bao tử và ung thư tụy.

Ngoài ra, đây còn là một thực phẩm làm đẹp cho phụ nữ. Các nghiên cứu cho thấy trong dưa bở có chất giúp kích thích tuyến vú phát triển. Ngoài ra, loại quả này còn có công dụng rất tốt giúp da mặt luôn hồng hào và căng tràn sức sống. Những người ăn nhiều dưa bở buổi sáng sẽ có một bộ ngực đầy đặn và săn chắc hơn.

Đặc biệt, ngoài việc dùng ăn tươi, dưa bở còn được chế thành một loại thuốc quý trong dân gian, dùng để chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét