25 tháng 7, 2008

Vì sao thay đổi thời tiết dễ mệt mỏi?

Sự thay đổi thời tiết từ mưa sang nắng, nóng sang lạnh và ngược lại làm cho cơ thể con người cũng phải có những thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh tự nhiên mới. Sự thay đổi này làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đau nhức khớp, cơ, các dây thần kinh... xảy ra ở nhiều người, trẻ em thì quấy khóc, bỏ ăn.

Mệt mỏi còn do sự thay đổi múi giờ (đi từ nước này sang nước khác), do thay đổi thói quen ăn uống làm cho cơ thể chưa kịp thích nghi. Cảm giác mệt mỏi còn hay gặp ở những người ít vận động, hay làm việc một chỗ, cũng dễ thấy ở các đối tượng có lối sống bừa bãi buông thả, không tuân theo đồng hồ sinh học trong cơ thể.

Để phòng chứng mệt mỏi phải giữ được sự thanh thản của tinh thần, hạn chế tối đa tình trạng stress; ăn uống đủ chất, không nên ăn quá nhiều chất đạm, mỡ, không uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá và nhớ uống nhiều nước.

Cần có sự tham gia những hoạt động tinh thần tập thể, nhất là người cao tuổi. Mọi người đặc biệt chú ý đến sự luyện tập thường xuyên, có thể là đi bộ, chạy, bơi lội, tùy theo sức khỏe của từng người.

Tư thế yoga chữa đau cổ

Đau cổ là bệnh thường gặp của dân văn phòng do ngồi trước máy tính hàng giờ, gối đầu quá cao khi nằm ngủ, do tổn thương đốt sống cổ… hãy tập 4 động tác yoya đơn giản sau sẽ làm giảm cơn đau cho bạn.

Mỗi động tác sau phải tập ít nhất 3 lần

Động tác 1

Ngửa đầu ra phía sau nhẹ nhàng, giữ nguyên trong năm nhịp đếm, nhẹ nhàng đưa đầu về tư thế bình thường

Gập đầu về phía trước, cằm tì nhẹ lên ngực, giữ nguyên trong năm nhịp đếm.

Động tác 2

Nghiêng đầu sang trái, giữ nguyên trong năm nhịp đếm, trở về tư thế bình thường.

Nghiêng đầu sang phải, giữ trong năm nhịp đếm và trở về bình thường.

Động tác 3

Quay đầu sang trái, giữ nguyên một lát, trở về tư thế bình thường, sau đó quay sang phải.

Động tác 4

Hít vào xuay đầu theo chiều kim đồng hồ, được nửa vòng thì thở ra. Sau đó đổi chiều

Chúc các bạn luôn chăm sóc thoả đáng cho cổ của mình .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét