25 tháng 7, 2008

Giải nhiệt và trị mụn bằng các loại thực phẩm

Trong những ngày hè oi bức thì một ly chè đậu là món ăn giải khát lý tưởng với tất cả mọi người. Các loại đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ... Là những ngũ cốc rất tốt không chỉ dùng để chế biến được nhiều món chè lạnh giải khát trong mùa nóng mà còn mang lại những ích lợi đáng kể trong đời sống.

Đậu đen

Theo y học cổ truyền, đậu đen có vị ngọt, tính lạnh, có công dụng hạ nhiệt, giải độc, bổ thận, chữa đầy bụng, tiểu ra máu, đau đầu, đau cổ, nóng sốt, đau lưng... Những người bị yếu thận, suy nhược cơ thể khi bị cảm nặng nên ăn nhiều đậu đen

Cháo đậu đen

Cách làm: Đậu đen ngâm nước khoảng 2 tiếng, cho thêm một ít gạo vào nấu nhừ thành cháo, ăn nóng hay nguội tùy thích. Ăn cháo đậu đen kết hợp với đậu phụ rán và cà pháo muối sẽ ngon hơn. Đây là món ăn giúp lợi tiểu, giải nhiệt và thích hợp với mọi lứa tuổi.

Đậu xanh

Đậu xanh có tên khoa học là vigna gadiata. Đậu xanh là loại ngũ cốc thường được dùng để nấu xôi, làm bánh ngọt, bánh mặn, nấu chè, làm giá ăn và còn được nhiều chị em phụ nữ dùng để.... làm đẹp. Đậu xanh có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, điều hoà ngũ tạng và trị được các bệnh thường gặp trong mùa hè như: mụn trứng cá, ung nhọt.

Mặt nạ đậu xanh trị mụn

Lấy 50g bột đậu xanh, 50g bột thanh đại và 5g băng phiến cho vào nước ấm trộn thành hồ. Mỗi tối trước khi đi ngủ, đắp dung dịch này lên mặt để có làn da đẹp, không bị sậm màu hay nổi mụn trứng cá.

Đậu đỏ

Không được dùng phổ biến như đậu đen và đậu xanh nhưng đậu đỏ cũng là một loại ngũ cốc rất có lợi với sức khỏe của con người. Những món ăn có thể được chế biến từ đậu đỏ là: cơm đậu đỏ, xôi đậu đỏ, cháo đậu đỏ, chè đậu đỏ, bánh đậu đỏ... Nhiều nghiên cứu cho thấy, loại hạt này có công dụng như một vị thuốc an toàn, giúp giải nhiệt, tiêu độc công hiệu.

Chè đậu đỏ nước cốt dừa cũng là một món giải khát ngon, mát và bổ dưỡng trong những ngày hè nắng, nóng.

Những loại quả dưới đây được ví như những kháng sinh tự nhiên có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây hại cho da.

1. Táo

Ăn 3-4 quả táo một ngày sẽ giúp làm sạch mụn trên da mặt. Nên ăn ít nhất 2 quả một ngày để có làn da đẹp.
Táo rất tốt cho da. Trong loại trái cây này có chứa acid ascorbic-một loại vitamin C, chất keo, khoáng và các vitamin cần thiết cho da.


2. Quả mơ

Mơ cũng có tác dụng làm đẹp da. Trong quả mơ có chứa rất nhiều chất khoáng, nhiều chất xơ, beta-carotence giúp ngăn mụn không xuất hiện.

3. Chuối

Nên ăn một quả chuối mỗi ngày. Chuối nuôi dưỡng những vi khuẩn có lợi trong ruột kết. Các vi khuẩn có lợi này sẽ ngăn chặn những vi khuẩn có hại tạo ra những acid độc có hại cho da và gây mụn ở da.

4. Quả mâm xôi
Giúp làm sạch máu và tốt cho chứng táo bón. Tốt cho những người bị yếu thận và cho bạn một làn da khỏe.

5. Quả việt quất
Là loại quả làm sạch máu, tốt cho những người bị táo bón và những bệnh liên quan đến da như: chàm, mụn và bệnh vẩy nến

6.Các loại dưa đỏ

Chứa nhiều vitamin A,C và các chất khoáng. Là loại quả tốt cho da đặc biệt là ngăn mụn.

7. Quả anh đào

Tốt cho việc làm sạch máu, gan và thận, mang lại một làn da đẹp.

8. Quả sung

Là loại quả chứa rất nhiều chất xơ có tác dụng tốt giảm táo bón và tốt cho da.

9. Quả bưởi

Có tác dụng làm tan các chất độc hại vì thế cải thiện chức năng gan. Bưởi là loại quả nhiều vitamin rất tốt cho da cũng như là quả lý tưởng cho chế độ giảm cân.

10. Quả nho

Là loại quả tốt cho những người bị bệnh tim mạch, tốt cho da và sự rối loạn ở gan.

11. Quả xoài

Là loại quả chứa rất nhiều chất khoáng giúp trung hòa các acid. Tốt cho thận vì thế cũng có tác dụng tích cực đến làn da.

12. Dâu tây

Dâu tây được biết đến như loại quả có tác dụng chống mụn rất mạnh. Dâu tây chứa nhiều pectin-là chất keo trong trái cây chín có tác dụng tốt cho đường ruột.

13. Quả dứa

Là loại quả chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng, rất tốt cho tiêu hóa protein. Chúng rất hữu dụng cho các bệnh về hệ tiêu hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét