25 tháng 7, 2008

Các thực phẩm bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe

1. Cá ngừ

Cá ngừ là một trong những loại thực phẩm hàng đầu tốt cho sức khoẻ, bởi lẽ trong nó có chứa một lượng lớn omega-3. Đây là loại axit béo mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được.

Omega-3 có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, điều này đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch.

Theo các chuyên gia, để duy trì sức khoẻ mỗi tuần bạn nên ăn ít nhất từ 2 đến 3 bữa ăn có cá.


2. Trứng

Lâu nay trứng luôn được xem như một loại thực phẩm chức năng rất tốt cho sức khoẻ. Trong một quả trứng có chứa 75 đơn vị calo, ngoài ra còn có chứa các loại vitamin A, B6, B12, D, folate, sắt, photpho và kẽm.

Thêm vào đó, người ta còn tìm thấy trong lòng đỏ trứng gà các chất như carotenoids, lutein và zeaxanthin, đây là những chất rất bổ dưỡng và đặc biệt tốt đối với mắt và ngăn ngừa các tật về mắt.

Tuy nhiên, trước khi ăn trứng, bạn cần kiểm tra mỡ máu bởi trứng làm tăng cholesterol xấu trong máu.

Không nên ăn trứng rán vì sẽ càng làm cho lượng cholesterol trong máu tăng cao. Chỉ nên luộc hay kho. Mỗi tuần nên ăn từ 2 - 3 quả trứng.


3. Đậu

Việc thường xuyên ăn đậu có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ, loại trừ khả năng gây ung thư bởi trong đậu có chứa một lượng lớn chất chống oxy hoá, có khả năng ngừa ung thư một cách hiệu quả.

Ước tính một phần đậu có chứa tới 80 đơn vị calo, rất ít chất béo, không có cholesterol, cung cấp một lượng lớn vitamin B, photpho và chất xơ.


4. Ca cao

Ăn ca cao giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và chứng tăng huyết áp.

Riêng sô cô la, bạn nên ăn vừa phải (mỗi ngày 10g) để có được lợi ích tối ưu.


5. Quả hạnh

Trong quả hạnh có chứa rất nhiều selen và protein, các amino axit. Selen là một chất oxy hoá hữu hiệu, có khả năng phòng ngừa ung thư. Ngoài ra, trong quả hạnh còn có chứa rất nhiều kẽm, cần thiết cho hệ tiêu hoá và hệ miễn dịch.

Mỗi ngày bạn nên ăn trung bình 8 quả hạnh, tương đương với 30g. Bạn cũng cần lưu ý rằng trong quả hạnh rất giàu chất béo vì thế không nên ăn quá 3 lần/ tuần.


6. Tỏi

Tỏi không chỉ là một loại “gia vị” quen thuộc mà còn là một loại “thần dược” đối với sức khoẻ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỏi có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp cao, ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch, cũng như các bệnh liên quan đến chức năng phổi.

Nhờ vào những tác dụng trên mỗi ngày bạn nên ăn 1 - 2 nhánh tỏi để bảo vệ sức khoẻ.


7. Sữa chua

Sữa chua không chỉ là một loại thần dược đối với các chị em phụ nữ, mà nó còn rất có ích về mặt sức khoẻ.

Trong sữa chua có chứa một lượng lớn canxi và probiotics rất tốt cho hệ tiêu hoá.

Sữa chua còn đặc biệt tốt đối với người ăn kiêng, bởi nó chứa rất ít chất béo. Chính bởi vậy, đừng quên bổ sung sữa chua vào thực đơn mỗi ngày.


8. Trái cây thuộc họ cam quýt

Loại trái cây thuộc họ cam quýt như cam, chanh, bưởi có chứa rất nhiều vitamin C, và chất chống oxy hoá giúp ngăn ngừa ung thư, phòng chống bệnh tim mạch và các bệnh về mắt.


9. Chuối

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trong chuối có chứa rất nhiều kali, có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Thêm vào đó, kali còn có vai trò giúp cơ săn chắc, ổn định hệ thống dây thần kinh.

Nó cũng có tác dụng giúp ngăn ngừa lượng canxi thất thoát qua đường tiểu.

Thêm vào đó, ăn chuối cũng giúp loại trừ táo bón, giúp ngủ ngon.


10. Quả nam việt quất

Quả nam việt quất có chứa proanthocyanidins có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Theo các chuyên gia mỗi ngày bạn nên uống 300ml cây nam việt quất để đạt được những ích lợi về mặt sức khoẻ.

Cách ăn uống không đúng, môi trường ô nhiễm, cuộc sống nhiều áp lực khiến cho cơ thể của chúng ta bị tích tụ rất nhiều độc chất. Những thực phẩm nào có thể hóa giải điều đó.

1. Củ đậu: Củ đậu chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho tiêu hóa, giúp dạ dày co bóp, có lợi cho đại tiện. Bình thường thì mọi người hay ăn sống, nhưng bạn có thể chế biến thành xào, nấu hoặc là nướng. Nướng thì giữ nguyên cả vỏ, khi ăn sẽ thấy ngọt và rất mát.

Củ đậu chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho tiêu hóa, giúp dạ dày co bóp

2. Đậu xanh:

Đậu xanh thanh nhiệt giải độc, rất lợi tiểu và có tác dụng tuyệt vời trong việc chữa cảm nắng và giải khát. Nên ăn nhiều chè, cháo đậu xanh thì sẽ giải độc và tiêu viêm rất tốt. Tuy nhiên, khi chế biến đậu xanh bạn không nên nấu lâu quá, vì lâu quá sẽ làm cho hàm lượng acid hữu cơ cũng như là vitamin bị mất đi và giảm bớt tác dụng vốn có của nó.

3. Yến mạch:

Yến mạch có tác dụng giúp dạ dày co bóp tốt, nhuận tràng, thông đại tiện nên giải độc rất tốt. Bạn hãy nghiền yến mạch nấu chín thành nước để uống hoặc khi uống cho thêm một số nước hoa quả khác như là táo, nho, vừa cung cấp được thêm nhiều thành phần dinh dưỡng, vừa lợi đại tiểu, tiện.

4. Ý dĩ:

Hạt ý dĩ có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, trao đổi nước trong cơ thể, phát huy tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, rất có ích trong việc cải thiện tình trạng của những người béo phì do phù nề. Uống nước ý dĩ là một trong những biện pháp giải độc khá tốt. Bạn hãy đun nhừ hạt ý dĩ rồi cho thêm ít đường vừa đủ vào nguấy đều. Loại nước này vừa giải độc lại vừa có tác dụng làm đẹp da.

5. Hạt kê:

Hạt kê không có trấu cám nên sẽ không làm kích thích thành ruột. Đặc biệt là hạt kê có nhiều chất xơ ôn hòa nên rất dễ tiêu hóa, giải độc rất tốt. Bạn có thể nấu cháo kê, cháo kê có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu, hàm lượng dinh dưỡng lại cao và đối với phụ nữ thì có tác dụng làm trắng da.

6. Gạo chưa giã:

Loại gạo này còn giữ nguyên các thành phần dinh dưỡng, có hàm lượng chất xơ phong phú, có tác dụng hút nước, hút mỡ và tạo cho bạn có cảm giác no bụng. Khi ăn loại gạo này sẽ làm cho đường ruột thông suốt, giải độc tốt, rất có ích cho những người hay bị táo bón. Hàng sáng ăn một bát cháo gạo chưa giã hoặc là một cốc sữa đậu lành pha với gạo chưa giã là cách giải độc tốt nhất cho cơ thể.

7. Đậu đỏ: Đậu đỏ có tác dụng thúc đẩy sự co bóp của dạ dày, giảm táo bón, lợi tiểu. Bạn hãy ngâm đậu đỏ một tối sau đó vớt ra rửa sạch cho vào nồi ninh nhừ thành chè không đường. Cứ cách một ngày ăn một bát chè không đường này thì giải độc rất tốt.

Đậu đỏ dùng để nấu chè vừa dễ ăn vừa giúp giải độc rất tốt

8. Cà rốt:

Cà rốt có tác dụng cải thiện tình trạng táo bón của cơ thể. Cà rốt có chứa hàm lượng carontine- phong phú, có thể bài trừ được chất độc. Tuy nhiên, khi chọn lựa cần chú ý rằng cà rốt tươi mới có tác dụng giải độc tốt nhất. Bạn có thể chế biến thành nước ép cà rốt, nếu thích thì cho pha thêm mật ong, nước chanh...vừa ngon vừa giải khát lại vừa giải độc.

9. Sơn dược (một vị thuốc nam):

Sơn dược có tác dụng điều chỉnh hệ thống tiêu hóa của cơ thể, làm giảm bớt sự tích tụ của lớp mỡ ở dưỡi da, tránh hiện tượng béo phì và làm tăng được chức năng của hệ thống miễn dịch. Ăn sống sơn dược sẽ có hiệu quả tốt nhất. Rửa sạch sơn dược và cà rốt, cắt thành miếng rồi cho ép thành nước uống, vừa ngon, vừa bổ cho dạ dày, đường ruột.

10. Ngưu bàng (một vị thuốc nam):

Ngưu bàng có tác dụng thúc đẩy toàn hoàn máu, trao đổi chất và điều chỉnh chức năng của hệ thống đường ruột. Ngưu bàng chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng giữ nước trong cơ thể, làm mềm phân, rất có ích cho việc giải độc, chữa táo bón. Bạn có thể chế biến ngưu bành thành nước giải khát thay cho nước trà, uống lúc nào cũng được và cần phải uống thường xuyên, lâu dài.

11. Măng lau: Măng chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, asparagine có tác dụng lợi tiểu, đào thải được lượng nước thừa trong cơ thể, giải độc rất tốt. Mầm măng lau tươi chứa nhiều vitamin A, rất tốt cho cơ thể và dễ chế biến thành các món ăn ngon miệng.

Củ sen có tác dụng lợi tiểu, và đẩy các chất phế thải ra ngoài cơ thể để làm sạch máu. Củ sen được chế biến nóng lạnh tùy thích. Có thể ép thành nước và cho thêm một ít mật ong để uống, cũng có thể nấu lên thành chè rồi uống, hoặc nấu canh xương...

13. Củ cải:

Củ cải có tác dụng lợi tiểu rất tốt. Củ cải chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho những người hay bị táo bón, đồng thời củ cải còn có tác dụng làm giảm béo. Nếu muốn củ cải giải độc có hiệu quả tốt nhất là ăn sống, có thể ép thành nước hoặc là làm sa - lát.

14. Cải cúc:

Cải cúc chứa nhiều vitamin A, có tác dụng bảo vệ gan và đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể. Bạn có thể chế biến thành các món canh hợp khẩu vị để ăn hàng ngày.

15. Lá củ đậu:

Chất xơ trong lá củ đậu rất nhiều, lại không có vị đắng chát, khi ăn dễ làm cho ta có cảm giác no bụng, lại thúc đẩy được sự co bóp của dạ dày, phòng chống được căn bệnh táo bón. Rửa sạch lá củ đậu rồi cho nhúng qua nước đang đun sôi. Sau đó trộn lẫn với tỏi đã băm nhỏ và ít dầu oliu, như vậy bạn đã có một món sa lát vừa bổ vừa ngon miệng.

16. Lá củ cải:

Loại rau này có chứa hàm lượng vitamin và xơ vô cùng phong phú, có tác dụng khiến bạn ăn ngon, đường ruột co bóp tốt và cải thiện được tình trạng táo bón của cơ thể. Ngoài nấu canh thì bạn có thể ép lá rau củ cải thành nước. Khi ép nên cho thêm ít mật ong, như vậy vừa giải độc mà lại rất bổ.

17. Xuyên thất: Lá cây xuyên thất có những thành phần dinh dưỡng làm giảm lượng đường trong máu và chữa trị căn bệnh táo bón mãn tính. Cho lá xuyên thất, cà chua, quả kiwi vào xay lẫn để uống hàng ngày, vừa ngon vừa bổ.

18. Giấm: Giấm ăn có tác dụng tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể, thải các chất acid có hại ra ngoài và giải tỏa mệt mỏi, ngoài ra cũng có tác dụng lợi tiểu, thông ruột. Sáng tối mỗi ngày sau khi ăn cơm thì nên uống một chút giấm ăn, như vậy sẽ rất có ích cho sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét