2 tháng 8, 2008

Cây thông, quả đào và cây tre - Những biểu tượng trường thọ

Những biểu tượng trường thọ mạnh mẽ nhất cho đời sống tinh thần lành mạnh, vĩnh cửu thì cây tre được coi như một phép ẩn dụ hoàn hảo cho cuộc sống, con người.

Riêng đối với cây đào, từng bộ phận của cây đều được tin là một biểu tượng giá trị. Ba loài cây tuy khác nhau, nhưng bởi những đặc tính đáng quý, từ lâu đã tiêu biểu cho khát vọng trường thọ của con người.

Cây thông biểu tượng của cuộc sống tinh thần khỏe mạnh

Trong những tháng mùa đông, giữa những cơn gió và tuyết trắng lạnh lẽ, cây thông vẫn sừng sững chống chọi, ngoan cường chịu đựng. Cây thông là một biểu tượng quen thuộc trong Phong Thủy cho tuổi thọ, cũng là cảm hứng sáng tác cho rất nhiều danh họa vẽ tranh thủy mặc của Trung Quốc. Trong những bức tranh phong cảnh đó, cây thông thường được vẽ chung với những tảng đá, loài hoa thủy tiên tượng trưng cho một cuộc sống với những thành tựu cá nhân lâu dài, hoặc với những khóm tre và cây mận. Chúng làm nên hình ảnh “ba người bạn trong gió tuyết”, biểu tượng cho một tình bạn bền vững qua những gian nan, thử thách.


Sự vững chãi của cây thông tiêu biểu cho khả năng
sinh tồn ngay cả trong những điều kiện sống khắc nghiệt nhất

Cây thông cũng hiện diện trong văn chương. Trong những tác phẩm của Khổng Tử, ông sử dụng hình ảnh cây thông rất thường xuyên trong các phép ẩn dụ hay tượng hình để minh họa cho sự vững chắc, khả năng sinh tồn tuyệt vời ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Cây càng cao tuổi càng quý. Có một cặp cây thông khỏe mạnh trong vườn là sở hữu một biểu tượng của cuộc sống hôn nhân lâu dài và bền chặt.

Quả đào tượng trưng cuộc sống lâu dài

Cây đào mang ý nghĩa biểu tượng rất phong phú. Từng bộ phận riêng biệt của cây đều được tin là một biểu tượng giá trị. Gỗ đào được dùng để bảo vệ chống lại những linh hồn hay quấy phá hoặc yêu ma, quỷ quái. Thời xưa, những loại vũ khí như cung tên, mũi tên thường được làm bằng gỗ đào.


Hoa đào thu hút và “thôi miên” sự lãng mạn của người
nam đối với người nữ

Bộ phận có giá trị biểu tượng lớn nhất là quả đào. Theo truyền thuyết, đào là một những loài cây được trồng trong vườn Bất Tử ở núi Thánh và trong khu vườn của Vương Mẫu nương nương.

Quả đào còn là biểu tượng của tuổi xuân, vì trong mùa xuân, đào mới ra hoa, kết quả. Mùa xuân cũng được cho là mùa tốt nhất để tổ chức hôn lễ nên quả đào cũng là biểu tượng của hôn nhân. Những ai độc thân treo một bức tranh cây đào có quả trong phòng riêng thì người đó sẽ may mắn trong đường tình duyên. Cũng có thể đặt một bức tượng hình cây đào ở hướng Tây Nam để có vận may trong tình duyên.


Cây tre bền chặt và kiên cường

Trong Phong Thủy, cây tre cũng mang rất nhiều ý nghĩa biểu tượng. Cây tre đã từ lâu được cho là một biểu tượng của tuổi thọ bởi luôn xanh tươi quanh năm trong bất cứ thời tiết nào và vẫn có thể phát triển trong những điều kiện rất khó khăn.
Họ nhà tre có rất nhiều loài, mỗi loài lại có rất nhiều chi với những tên gọi khác nhau. Cây tre có nhiều gai, nhiều lá ở thân biểu tượng cho tuổi già thanh thản cùng gia đình hạnh phúc, con cháu giỏi giang, thành đạt. Loài tre có thân đặc tượng trưng cho một cuộc sống mạnh khỏe, không có bệnh tật. Những ai muốn tre đem lại thọ khí cho gia đình thì trồng những cây tre trong chậu đặt ở phía trước ngôi nhà, tốt nhất là đặt dọc theo phía Đông của vườn nhà.



Những khóm tre được trồng ở hướng Bắc khu
vườn nhà sẽ như một sự che chở, bảo vệ

Treo một bức tranh vẽ theo lối truyền thống hình dáng cây tre sum suê, rậm lá trong phòng học hay văn phòng có thể gặp may mắn về việc học hành và trên đường sự nghiệp. Nên chọn bức tranh có vẽ nhiều lá tre đang đung đưa theo những con số tốt. Những nhóm có từ sáu tới chín lá tốt hơn là những nhóm có từ hai đến năm lá.
Vào mùa đông lạnh giá của Trung Quốc, nhiều gia đình thường trồng những khóm tre như một tấm lá chắn chống lại những đợt gió buốt giá thổi từ phương Bắc. Theo cách đó, những khóm tre được trồng ở hướng Bắc khu vườn nhà sẽ như một sự che chở, bảo vệ ngôi nhà.



Nên chọn bức tranh có vẽ nhiều lá tre đang
đung đưa theo những con số tốt

Nhiều nghệ sĩ và thư pháp gia đã sử dụng những nét bút hoàn hảo để tạo nên các đốt tre, thân tre và cả lá tre. Một tác phẩm thư pháp đẹp cũng là một biểu tượng tốt trong Phong Thủy, đặc biệt khi chữ được viết là một từ có ý nghĩa tốt đẹp. Hình vẽ cây tre kết hợp với thư pháp theo Phong Thủy sẽ mang lại một cuộc sống hạnh phúc lâu dài, giúp người ta vượt qua những thời điểm gian nan, hoạn nạn nhất. Hình cây tre với chữ thư pháp nên treo trong phòng học hay phòng đọc sách của gia đình.

Thực hiện in

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét