2 tháng 8, 2008

RAU XANH VÀ TRÁI CÂY CHO BÉ

Nhóm quả chứa nhiều vitamin

Từ tháng thứ 6 bắt đầu cho trẻ ăn quả tươi, có thể ép lấy nước của các loại quả như: cam, quýt, xoài, dứa… Lúc đầu ăn 5-7 giọt sau tăng dần lên 2-3 thìa cà phê, dần tập cho trẻ ăn chuối nạo thìa, đu đủ, hồng xiêm nghiền nát ăn từ một vài thìa đến cả quả.

Rau xanh và hoa quả là nhóm thực phẩm cung cấp các loại vitamin, muối khoáng và chất xơ, trong đó nhiều nhất là vitamin C, caroten (tiền vitamin A). Vitamin C có nhiều trong bưởi, cam, chanh, xoài… và các loại rau có màu xanh thẫm: rau ngót, rau muống, rau dền… Tiền vitamin A có nhiều trong các loại quả có màu vàng và đỏ: gấc, đu đủ, xoài, cà chua và các loại rau có màu xanh thẫm.

Sinh tố cho bé

Trong rau và quả còn chứa nhiều các loại muối khoáng cần thiết cho cơ thể như sắt, đồng, coban (cần cho cấu tạo máu), can xi, photpho (cần cho cấu tạo xương) và nhiều yếu tố vi lượng khác như kẽm, mangan, magie.. cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Quả còn chứa nhiều axit hữu cơ có tác dụng kích thích tiêu hóa. Một số quả như dứa có men bromelin, đu đủ có men papain giúp trẻ tiêu hóa tốt thức ăn. Chuối, hồng xiêm, nghiền nát có tác dụng tốt với ỉa chảy và rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Cách cho trẻ ăn hoa quả

Từ tháng thứ 6 bắt đầu cho trẻ ăn quả tươi, có thể ép lấy nước của các loại quả như: cam, quýt, xoài, dứa… Lúc đầu ăn 5-7 giọt sau tăng dần lên 2-3 thìa cà phê, dần tập cho trẻ ăn chuối nạo thìa, đu đủ, hồng xiêm nghiền nát ăn từ một vài thìa đến cả quả

Tập bé làm quen với rau-quả

Có một số bà mẹ cho rằng chỉ có cam hoặc các loại quả đắt tiền mới là bổ nhưng không phải như vậy, mỗi loại quả đều chứa một số chất dinh dưỡng nào đó, cho nên càng trẻ ăn càng nhiều loại quả khác nhau càng tốt. Quả tươi ăn không qua chế biến nên không bị hao hụt các chất dinh dưỡng, vì vậy cần cho trẻ ăn quả tươi hàng ngày để đáp ứng nhu cầu vitamin và muối khoáng cho trẻ.

Cách cho trẻ ăn rau xanh

Từ tháng thứ 6 bắt đầu tập cho trẻ ăn rau giã nhỏ cho lẫn vào cháo bột, số lượng từ một đến 2-3 thìa cà phê mỗi bữa, cho rau vào khi bột và cháo đã chín, đun sôi lại bắc ra ngay.

Bé thích thú với hoa quả

Có thể cho trẻ ăn được tất cả các loại rau mà người lớn ăn hàng ngày như rau ngót, rau muống, rau dền, rau cải, mồng tơi, rau đay,… ngoài ra cho trẻ ăn thêm các loại củ quả như cà rốt, bí đỏ, bí xanh, su hào… Cho trẻ ăn cả rau không nên chỉ ăn nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét